Phát động chương trình “MIE CÙNG ĐỌC”

12/02/2022 - 11:56

 

 

Đọc sách là một phần không thể thiếu trong việc phát triển chuyên môn nghề nghiệp của giáo viên. Với Cộng đồng Giáo viên sáng tạo (GVST) Việt Nam, chúng tôi chia sẻ, lan tỏa và hỗ trợ nhau để đồng hành trên hành trình học tập, trau dồi chuyên môn nghề nghiệp cũng như phát triển cá nhân, trở nên một phần tốt đẹp và nhân rộng giá trị tốt đẹp đó cho Giáo dục Việt Nam.

Cộng đồng GVST Việt Nam trân trọng gửi tới Quý thầy cô và nhà trường lời mời tham gia hoạt động “MIE Cùng đọc”, được khởi xướng bởi:

    • Cô Phạm Thị Hoài Thu (MIE168) – Giảng viên chương trình T.E.T Đào tạo giáo viên hiệu quả, sáng lập phòng đọc mở Midori Reading Room.
    • Cô Dương Hoài Giang Hà, (MIE107) – Thành viên BQT Cộng đồng GVST Việt Nam, Giám đốc điều hành Reading Việt Nam.
    • Thầy Ngô Thành Nam (MIE01) – Thành viên BQT Cộng đồng GVST Việt Nam, Giám đốc chuyên môn Tiểu học Hệ thống trường Khai Nguyên
    • Cô Nguyễn Hồng Minh (MIE00) – Thành viên BQT Cộng đồng GVST Việt Nam, Quản lý chương trình giáo dục Microsoft.

 

Hành trình số 1 của “MIE Cùng đọc”, xin trân trọng giới thiệu tới thầy cô quyển sách: “T.E.T Bồi dưỡng giáo viên hiệu quả”.

 

Giới thiệu về cuốn sách:

“T.E.T Bồi dưỡng giáo viên hiệu quả” không phải là liều thuốc vạn năng cho tất cả các vấn đề trong trường học. Nhưng nếu bạn, trong vai trò giáo viên, muốn ảnh hưởng tích cực tới học sinh, có được sự lắng nghe từ học sinh (vì bạn đã lắng nghe các em), có được sự hợp tác của học sinh (vì bạn đã tạo điều kiện để các em tự suy tư và tham gia vào quá trình đưa ra quyết định), làm gia tăng thời gian, chất lượng của hoạt động dạy – học thì cuốn sách là một lựa chọn hữu ích.

Ẩn sau mọi kỹ năng mà Tiến sĩ Thomas Gordon hướng dẫn là sự tôn trọng nhu cầu chính đáng của mình và người khác, cũng như quyền được thỏa mãn những nhu cầu đó mà gây ra vấn đề. Không ai là người thua cuộc mà cả hai cùng thắng. Trên cơ sở đó, giáo viên và học sinh xây dựng mối quan hệ lành mạnh, gắn kết với nhau bằng sự tôn trọng, yêu thương và hòa thuận. – Cô Phạm Thị Hoài Thu”

(Trích: Giới thiệu sách T.E.T Bồi dưỡng giáo viên hiệu quả – Bìa 4)

Hành trình #1 sẽ bao gồm 15 buổi đều đặn vào tối thứ 7 hàng tuần, từ ngày 19/02/2022 – 28/05/2022 trong khung giờ 20h – 21h30, với nội dung mỗi buổi sẽ được nhắc trên Nhóm Facebook của Cộng đồng GVST Việt Nam muộn nhất vào thứ 5 trước đó.

Nội dung các buổi như sau:

Buổi Ngày Nội dung đọc
1 19.02.2022 Chương 1: Mối quan hệ giữa người dạy – người học: Liên kết còn thiếu
2 26.02.2022 Chương 2: Hình mẫu của mối quan hệ giáo viên – học sinh hiệu quả
3 05.03.2022 Chương 3: Giáo viên có thể làm gì khi học sinh gặp vấn đề (Phần 1)
4 12.03.2022 Chương 3: Giáo viên có thể làm gì khi học sinh gặp vấn đề (Phần 2)
5 19.03.2022 Chương 4: Những công dụng của kĩ năng Lắng nghe chủ động (Phần 1)
6 26.03.2022 Chương 4: Những công dụng của kĩ năng Lắng nghe chủ động (Phần 2)
7 02.04.2022 Chương 5: Giáo viên có thể làm gì khi học sinh gây rắc rối cho họ (Phần 1)
8 09.04.2022 Chương 5: Giáo viên có thể làm gì khi học sinh gây rắc rối cho họ (Phần 2)
9 16.04.2022 Chương 6: Cách điều chỉnh môi trường lớp học để ngăn ngừa các vấn đề
10 23.04.2022 Chương 7: Mâu thuẫn trong lớp học
11 30.04.2022 Chương 8: Phương pháp xử lý mâu thuẫn ổn thỏa (Phần 1)
12 07.05.2022 Chương 8: Phương pháp xử lý mâu thuẫn ổn thỏa (Phần 2)
13 14.05.2022 Chương 9: Áp dụng phương pháp xử lý mâu thuẫn ổn thỏa
14 21.05.2022 Chương 10: Khi xung đột giá trị xảy ra trong trường học
15 28.05.2022 Chương 11: Biến nhà trường thành một nơi tốt hơn cho việc giảng dạy

Nội dung của một buổi sẽ bao gồm:

  1. Khởi động đầu giờ
  2. Cùng đọc sách (đọc to cho nhau nghe)
  3. Thảo luận nhóm nhỏ (4-5 người/nhóm)
  4. Thảo luận nhóm lớn
  5. Cam kết thực hành

Các buổi đọc được diễn ra online, trên nền tảng Microsoft Teams. Ngoài các hoạt động kể trên, thầy cô cũng được mời gọi tham gia vào các hoạt động song hành như:

  • Vượt qua thử thách trên Quizzi/Kahoot
  • Viết bài thu hoạch sau mỗi chương (hoặc 1 vài chương)
  • Kể câu chuyện thay đổi của mình và lớp học của mình

Link tham dự hàng tuần tại đây: https://bit.ly/MIEcungdoc

Hoặc thầy cô có thể quét QR code tại đây:

Quét QR code để tham gia buổi “MIE Cùng đọc” tối thứ 7 hàng tuần

Nhóm Zalo để trao đổi nhanh thông tin giữa các thành viên tại đây: https://zalo.me/g/qvwyyv676

Để hỗ trợ các thành viên MIE trong việc cùng đọc sách và phát triển chuyên môn, BQT Cộng đồng GVST Việt Nam đã phối hợp với Quảng Văn Books và nhận được sự ưu ái lớn dành cho các MIE: 

Mỗi thầy cô là thành viên có mã số MIE sẽ được giảm giá trực tiếp 30% giá bìa khi mua từ 01 quyển sách T.E.T Bồi dưỡng giáo viên hiệu quả .  

Đồng thời, Quảng Văn Books cam kết dành thêm 15% giá bìa cho mỗi quyển sách được các thành viên MIE mua, đóng góp cho Quỹ MIE Cùng đọc (được quy đổi thành sách làm quà tặng cho các hoạt động Cộng đồng)

Thầy/cô có mong muốn mua sách cho cá nhân và nhà trường mình, vui lòng điền thông tin tại đây: https://bit.ly/MuasachTET_MIE

Lưu ý: Ưu đãi trên chưa bao gồm tiền phí vận chuyển. 

Ngoài ra, thầy cô có thể tìm kiếm thông tin về hoạt động MIE Cùng đọc trên Website của Cộng đồng GVST Việt Nam tại https://vief.edu.vn hoặc Nhóm Facebook của Cộng đồng GVST Việt Nam với hashtag #MIEcungdoc
 #TET_Daotaogiaovienhieuqua, #TET_Boiduonggiaovienhieuqua

Về Cộng đồng GVST Việt Nam: Cộng đồng Giáo viên sáng tạo Việt Nam hay còn gọi với cái tên thân thuộc: “Cộng đồng MIE” (MIE là chữ viết tắt của Microsoft Innovative Educator) – được hình thành và phát triển từ Chương trình giáo dục của Microsoft từ năm 2015 tới nay. Cộng đồng tập hợp những người làm giáo dục sử dụng công nghệ một cách sáng tạo, hiệu quả, nâng cao chất lượng của việc giảng dạy, học tập và quản lý trong giáo dục.

Về Midori Reading Room: Phòng đọc mở Midori ra đời năm 2019 với mong muốn chia sẻ nguồn sách của thư viện gia đình với với những độc giả lứa tuổi từ 0-15 với mục đích xây dựng cộng đồng trẻ em đọc sách. Hiện nay, phòng đọc mở rộng đối tượng phục vụ bao gồm phụ huynh và giáo viên. 

Về Reading Việt Nam: Reading Việt Nam (trước đây tên là We Love Reading – Việt Nam) xây dựng thói quen và tình yêu đọc sách cho trẻ em Việt Nam thông qua việc thiết lập thư viện tại mỗi khu dân cư, trường học và đào tạo đại sứ đọc. Dự án gốc là welovereading.org được thành lập ở Jordan từ 2006, tới nay đã có mặt tại 48 nước trên thế giới. Năm 2017, dự án được UNESCO trao giải thưởng Dự án đọc hay nhất.