HẠT GIỐNG SỐ 38: THẦY LẠI CAO ĐẰNG – VINH QUANG TỪ NHỮNG NỖ LỰC HẾT MÌNH

     Thầy Lại Cao Đằng – Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Khuyến, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk là một nhà giáo dục có kinh nghiệm 32 năm công tác và là nhà quản lý với 24 năm kinh nghiệm. Thầy là tấm gương điển hình trong công tác quản lí, là nhà giáo với lối sống giản dị, tinh thần trách nhiệm.

Thầy Lại Cao Đằng – Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Khuyến, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk

     Sinh ra tại Đông Hưng, Thái Bình, nhưng cuộc đời làm giáo dục của thầy lại gắn chặt với các trường học ở Tây Nguyên, thầy từng giữ vai trò Hiệu phó, Hiệu trưởng của các trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, THCS Phan Chu Trinh, THCS Nguyễn Khuyến tại Đắk Lắk. 

     Nắm bắt được sự cần thiết của việc ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo trong giáo dục, thầy Lại Cao Đằng đã tham gia nhiều diễn đàn giáo dục và các cộng đồng về đổi mới giáo dục. Từ năm 2008, thầy Lại Cao Đằng đã từng được mời làm tư vấn cho dự án đổi mới quản lý giáo dục (SREM) của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bằng khen của Bộ Giáo dục Đào tạo đối với thành tích xuất sắc của thầy Đằng

     Tại Cộng đồng Giáo viên Sáng tạo Việt Nam, thầy đã nhiệt tình chia sẻ, hỗ trợ kinh nghiệm với các cơ sở giáo dục  trong cả nước. Một số dự án của thầy đã được Cộng đồng Giáo viên Sáng tạo Việt Nam đón nhận và đánh giá là có hiệu quả tốt trong quá trình sử dụng.

     Trong thời gian cả xã hội nói chung và ngành Giáo dục và Đào tạo nói riêng gồng mình chống lại dịch bệnh Covid-19; trường THCS Nguyễn Khuyến, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lăk nơi thầy đang công tác đã cố gắng nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hệ thống hỗ trợ học tập trực tuyến dựa trên nền tảng Microsoft Teams đã giúp các thầy cô giáo và học sinh nhà trường hoàn thành tốt chương trình giáo dục của nhà trường. Được phòng GD&ĐT Ea Kar, Sở GD&ĐT Đắk Lắk đánh giá là một trong những đơn vị triển khai và thực hiện tốt nhất chương trình dạy học trực tuyến của huyện Ea Kar và của tỉnh Đắk Lắk.

     Cô Bùi Thị Liên – Giáo viên trường THPT Ngô Gia Tự, Đăk Lăk – một MIEE kì cựu của Cộng đồng Giáo viên sáng tạo Tây Nguyên khi nói về thầy Đằng đã dành những lời trân trọng: “Dù bận rất nhiều công việc của một CBQL nhưng tinh thần tiên phong trong học tập, đổi mới và ứng dụng CNTT của Thầy thì luôn khiến cán bộ, giáo viên trong và ngoài trường ngưỡng mộ! Riêng tôi thì đặc biệt kính phục thầy vì sự điềm đạm và khiêm tốn”.

     Ban Truyền thông Cộng đồng Giáo viên Sáng tạo Việt Nam đã gặp và trao đổi với thầy Đằng về những ấp ủ cho giáo dục cũng như những định hướng của bản thân thầy cho giáo dục sáng tạo.

     Chào thầy, được biết thầy đã tham gia Cộng đồng Giáo viên Sáng tạo Việt Nam rất lâu và có nhiều hoạt động gắn kết với các đồng nghiệp trong cả nước, thầy hãy chia sẻ một vài cảm nhận của mình về Cộng đồng?

     Thầy Đằng: Trước khi làm công tác quản lý giáo dục, tôi là giáo viên dạy Toán nhưng rất đam mê về CNTT. Tôi tìm tòi, xây dựng nhiều giải pháp ứng dụng CNTT vào dạy học. Chính từ những vốn kiến thức tự học được về CNTT đã giúp tôi rất nhiều trong công tác quản lý sau này.

     Khi được tiếp cận với nền tảng Office 365, được sự giúp đỡ nhiệt tình của các thành viên trong cộng đồng Giáo viên Sáng tạo Việt Nam, Cộng đồng Quản trị Microsoft 365 giáo dục và đặc biệt là sự hỗ trợ của cô Nguyễn Hồng Minh, thầy Phạm Hoài Nam, tôi đã tự xây dựng được một hệ thống quản lý hoạt động giáo dục nhà trường theo định hướng số hóa trường học. Sau khi triển khai và áp dụng thành công tại đơn vị đang công tác.

     Khi tham gia và được công nhận là thành viên của Cộng đồng giáo viên sáng tạo Việt Nam, tôi được gặp gỡ những thầy cô giáo, những nhà quản lý giáo dục tâm huyết, giàu khát vọng cống hiến …và hơn hết là họ cùng chung một mục đích phấn đấu vì một nền giáo dục có giá trị đích thực. Chính những điều ấy đã thuyết phục tôi tham gia và có nhiều cống hiến hơn trong cộng đồng GVST Việt Nam”

     Hiện tại, vừa là một cán bộ quản lý, vừa là một chuyên gia giáo dục sáng tạo (MIEE), thầy có dự định gì cho bản thân, nhà trường và Cộng đồng Giáo viên Sáng tạo Việt Nam trong thời gian tới?

     Chuẩn bị bước vào năm học 2022 – 2023, thầy và trò chúng tôi đang tích cực chuẩn bị tốt nhất cho năm học mới. Việc đầu tiên là tiếp tục hoàn thiện hệ thống quản lý theo định hướng số hóa công tác quản lý nhà trường. Dịch bệnh Covid-19 đã tạm thời ổn định, nhà trường xây dựng kế hoạch dạy học trực tiếp nhưng vẫn quan tâm xây dựng kế hoạch phát triển hình thức dạy học và quản lý giáo dục trực tuyến dựa trên hệ sinh thái Office 365.

    Tiếp theo đó, tôi sẽ lên kế hoạch hỗ trợ các trường học trên địa bàn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk và các đơn vị trường học ở các tỉnh thành trong cả nước xây dựng hệ thống quản lý nhà trường bằng những tiện ích quản lý mà bản thân tôi đang xây dựng và phát triển.

  Ứng dụng Chuyển đổi số trong công tác quản lí trường học do thầy Đằng xây dựng

     Rất tuyệt vời với những đóng góp của thầy. Thưa thầy, việc đổi mới sáng tạo trong giáo dục là xu hướng tất yếu của thời đại ngày nay, tuy nhiên để thực sự bắt tay hành động và có kết quả tốt thì cũng không phải là dễ dàng, thầy có lời chia sẻ gì với các thầy cô giáo trong hành trình đổi mới sáng tạo?

     Thầy Đằng: Tôi muốn nói với mọi người hãy nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt những mục tiêu đề ra, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của xã hội đối với giáo dục. Khi nào chúng ta nỗ lực hết mình, khi đó chúng ta đã chiến thắng. Tôi rất tâm đắc câu danh ngôn của Mahatma Gandhi và xin gửi đến các thầy cô cùng chiêm nghiệm: “Vinh quang nằm trong nỗ lực, không phải kết quả, nỗ lực hết mình là thắng lợi hoàn toàn”.

Thầy Đằng hướng dẫn học sinh trong một đợt hoạt động trải nghiệm – hướng nghiệp

     Cảm ơn thầy, chúc thầy có thật nhiều sức khoẻ và tiếp tục là người Cán bộ quản lý truyền cảm hứng với các thầy cô giáo trong cả nước.

Hồ Thị Sen ghi