HẠT GIỐNG SỐ 11: THẦY HUỲNH BÁ HIẾU – ĐÓA HOA NỞ TỪ “TÂM”

     Tôi có cơ duyên gặp một người thầy giáo đặc biệt của miền Tây Nam Bộ, người thầy đã xuất hiện và trở thành câu chuyện truyền cảm hứng trên các mặt báo và mạng xã hội gần đây, trong buổi gặp gỡ và trao đổi với thầy, tôi đã có cho mình những cảm xúc rất riêng.

     Tôi cảm thấy từ thầy nguồn năng lượng tích cực mạnh mẽ, sự chân thành và một lòng nhiệt thành với nghiệp trồng người. Tình yêu nghề ấy không bùng bùng như đám lửa lớn nhưng nó là ngọn đuốc bền bỉ, ấm áp, soi rọi đến trái tim những học trò, những người đồng nghiệp của thầy, đó là thầy Huỳnh Bá Hiếu, giáo viên trường Phổ thông dân tộc nội trú – Trung học cơ sở Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang.

     Thầy Hiếu tham gia Cộng đồng Giáo viên Sáng tạo Việt nam từ năm 2017, thầy đã có dự án xuất sắc lọt vào vòng Chung kết cuộc Thi Giáo viên Sáng tạo trên nền tảng CNTT. Từ cơ duyên đó, thầy không ngừng tìm tòi, học hỏi và chia sẻ cùng cộng đồng giáo viên trên cả nước để có thêm kinh nghiệm và ý tưởng dạy học hiệu quả cho bản thân và cho đồng nghiệp trong trường, trong tỉnh. Là một ngôi sao sáng trong giáo dục Việt Nam 2021 với rất nhiều giải thưởng như “Giáo viên tiêu biểu năm 2021”; “Bằng khen Thủ tướng chính phủ”, “Chiến Sĩ Thi Đua Cơ Sở và “Giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh” nhưng cuộc gặp gỡ giữa tôi với thầy, điều làm tôi ấn tượng nhất là sự quan tâm của thầy với học trò, mỗi câu chuyện, mỗi ý tưởng, mỗi niềm trăn trở đều được thầy bắt đầu với cụm từ “học trò” khiến tôi không khỏi cảm động.

Thầy Huỳnh Bá Hiếu tại Văn phòng chính phủ trong buổi gặp mặt với Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân

     Thầy Hiếu hiểu từng hoàn cảnh của từng học trò để tạo điều kiện, để giúp các em có thiết bị, có tài liệu tốt nhất để học tập. Thầy hiểu những khó khăn của học trò  lần đầu học online, lần đầu mở Teams để “lên lớp” nên thầy tự điều chỉnh bài giảng, công cụ, rồi mở lớp “dạy thêm sau giờ” dạy các em tắt bật, tương tác với công cụ, nộp nhận bài tập giúp các em thành thạo hơn trong giờ học.

     Thầy biết cái học trò mình cần là sự tự tin với những công cụ học tập, tự tương tác để thấy tình bạn bè, thầy trò qua chiếc máy điện thoại vô cảm nên lựa chọn những công cụ “tiện” mà làm được nhiều nhất, mở mang, tạo cơ hội được nhiều nhất cho trò. Thầy còn không khỏi bẽn lẽn khi nói với tôi về “ái ngại” của mình khi chưa đóng góp được gì nhiều cho cộng đồng vì còn đang bận hỗ trợ học trò và đồng nghiệp. Sự chân thành, trách nhiệm và những quan tâm vô cùng mộc mạc ấy hiển hiện trên gương mặt, trong lời nói và mạnh mẽ nhất là trong hành động từ tâm người thầy.

Thầy Huỳnh Bá Hiếu tại diễn đàn Giáo dục đổi mới sáng tạo trên nền tảng CNTT năm 2020

     Xukhomlinxki đã nói: “Đối với người giáo viên, cần phải có kiến thức, có hiểu biết sư phạm về quy luật xã hội, có khả năng dùng lời nói để tác động đến tâm hồn học sinh. Có kỹ năng đặc sắc nhìn nhận con người và cảm thấy những rung động tinh tế nhất của trái tim con người”. Tôi tin chắc thầy Huỳnh Bá Hiếu đã bằng sự hiểu biết, tinh tế của mình để cảm và chạm tới những rung động của học trò, qua đó giúp các em nhận ra giá trị của việc học và tiếp tục theo đuổi con đường học tập.

     Tôi thật may mắn, chúng ta thật may mắn, nền giáo dục thật may mắn vì còn có những tấm gương như thầy Hiếu – Đóa hoa nở từ tâm.

Nguyễn Huyền Trang – MIE418